Project Approach
การสอนแบบโครงการ
ที่มา
การสอนแบบโครงการได้เริ่มในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นความคิดริเริ่มของ William Heard Kilpatrick ซึ่งพัฒนามาจากแนวคิดของ John Dewey ที่สนับสนุนให้สร้างประสบการณ์ทางการศึกษาให้เด็กเกิดความตระหนัก การนำมาประยุกต์ สอนเด็กถึงวิธีการใช้โครงการที่เกี่ยวกับประสบการณ์จริงให้เป็นรากฐานสำคัญของการศึกษา
หลักการ
การสอนแบบโครงการ Project Approach มีหลักสำคัญ คือ การพัฒนาเด็กด้วยการให้เด็กเป็นผู้รู้จักแสวงหาความรู้ ความร่วมมือรวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อค้นหาคำตอบในเรื่องที่ตนเองสนใจ ซึ่งการสอนแบบโครงการได้นำแนวคิดของ John Dewey มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนอีกด้วย
การสอนแบบโครงการคืออะไร ??
การสอนแบบโครงการ คือ การเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับตัวเด็ก เรียนในเรื่องที่เด็กสนใจ ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบด้วยตนเองอย่างลุ่มลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การเรียนการสอนแบบโครงการจะเน้นให้เด็กเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง ลงมือกระทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการค้นหาคำตอบ โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกและให้ความรู้กับเด็กจากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งการเรียนรู้
ลักษณะของการสอนแบบโครงการ
- การสอนแบบอภิปราย
- การนำเสนอประสบการณ์เดิม
- การทำงานภาคสนาม
- การสืบค้น
- การจัดแสดง
วิธีการจัดการเรียนการสอน
แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ
- ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
เป็นขั้นที่ให้เด็กและครูร่วมกันอภิปรายเพื่อเลือกหัวข้อที่จะทำการศึกษา โดยเรื่องที่เลือกต้องมาจากความสนใจของตัวเอง โดยหัวข้อที่จะทำการศึกษาต้องมาจากความสนใจของเด็ก สามารถบูรณาการได้กับทุกวิชาไม่ว่าจะเป็น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาและศิลปะ และ เรื่องที่จะทำการศึกษาต้องสามารถทำให้เด็กมีการทำงานร่วมกัน ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้
เมื่อได้เรื่องที่เด็กต้องการ ให้เด็กๆ นำเสนอประสบการณ์เดิมของเด็กเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน ข้อสงสัยต่างๆ สิ่งที่ตนเองอยากรู้ - ระยะที่ 2 วางแผนโครงการ
เป็นช่วงเวลาในการกำหนดวัตถุประสงค์ ขอบเขตเนื้อหา และ ระยะในการศึกษาค้นคว้า
- ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการทำที่กำหนดไว้
เป็นขั้นตอนของการดำเนินโครงการตามแผนที่กำหนด ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา เด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์การตรงหรือแหล่งข้อมูลพื้นฐานที่ได้จากการสนทนา พูดคุยกับผู้รู้ และสืบค้นจากแหล่งการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นของจริง หนังสือ หรือ วัสดุต่างๆ รวมไปถึงการออกนอกสถานที่เพื่อไปศึกษาหาความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ วิทยากรท้องถิ่น เพื่อให้เด็กทำการสืบค้นสังเกต ให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยมีครูคอยให้คำแนะนำและคอยดูแลอย่างใกล้ชิด
- ระยะที่ 4 สรุปผลโครงการ
เป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อปิด Project ครูอาจจะจัดนิทรรศการภายในห้องเกี่ยวกับเรื่องที่เราทำมาตลอดทั้งสัปดาห์ มีการแบ่งหน้าที่เด็กทุกคนให้มีส่วนร่วมในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่านิทาน การแสดง การอภิปราย ซึ่งตรงส่วนนี้เป็นหน้าที่ของเด็กในการนำเสนอ ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นการทบทวนการปฏิบัติ ทบวนความรู้ตลอดโครงการที่เรียนมา โดยการจัดนิทรรศการนี้จะมี พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้บริหาร มาเป็นผู้รับฟังความรู้ต่างๆ ของเด็กที่ได้ศึกษามา ซึ่งจะทำให้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้บริหาร ได้เห็นถึงความสามารถของเด็กอีกด้วย
ระยะเวลาในการสอนแบบโครงการ
- 1-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของการเรียนการสอน
ประโยชน์การสอนแบบโครงการ
- ดิฉันคิดว่า การสอนแบบโครงการส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามหัวข้อเรื่องที่ตนเองสนใจ อย่างมีความสุข สนุกสาน ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง การทำงานอย่างมีแบบแผน มีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่ เกิดแรงจูงใจภายในและความสามารถที่เกิดจากตัวเด็กในการทำกิจกรรม สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน ชุมชน และผู้ปกครอง เนื่องจาการสอนแบบโครงการ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน จะต้องร่วมมือกับครูสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก
The Iron Bars - titanium bar - TITanium Art
ตอบลบIron bars: Iron nano titanium ionic straightening iron bars: titanium trim as seen on tv A titanium i phone case bar design. A bar design. Iron bars are a piece of ford edge titanium wood titanium bracelet used to make woodbars.